Munu

บทที่ 1 แนะนำ html

หน้าแรก » ข่าวสาร » บทที่ 1 แนะนำ html

    บทที่ 1 แนะนำ html
 
               
บทเรียนนี้เป็นหนึ่งใน 6 บท   ที่จะแนะนำคุณเข้าสู่พื้นฐานของ HyperText Mark-up Language   ซึ่งผมแนะนำให้คุณเรียนวันละหนึ่งบท…   พอครบสัปดาห์ คุณจะมีความรู้พอเพียงที่จะสร้างเว็บของคุณเองได้สบายๆ ผมพูดจริงๆครับ
                เหตุที่ผมพูดเช่นนั้น เพราะมีหลายคนไม่เชื่อว่า จริงๆแล้วพวกเขาสามารถที่จะเรียนบนอินเตอร์เน็ตได้ ผมยังรู้สึกประหลาดใจ ที่บรรดาหนังสือคอมพิวเตอร์ที่ขายดีมากทั้งหลายเรียกผู้อ่านว่า “Dummies”(แปลไม่ออกครับ คิดว่าคล้ายๆ หุ่นเชิด) และดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่ก็มักจะทำตัวแบบนั้น คนที่ฉลาดๆบางคนที่ผมรู้จัก ชอบที่จะป่าวประกาศว่าตัวเองเป็น “Dummies” ในทุกๆด้านของคอมพิวเตอร์ ซึ่งแปลกดีนะครับ   ผมคิดว่าหลังทานข้าวขาหมูครั้งถัดไป(ขอแปลแบบไทยๆหน่อยครับ) คุณจะทำได้ดีมากกับการเขียนเว็บของคุณ แทนที่จะหัวเราะเยาะตัวเองว่า ทำไมเราโง่เง่าเรื่องที่เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตเสียจริง
 
 
ผมขอเดาว่าตอนนี้คุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ HTML แม้แต่นิดเดียว   ผมสันนิษฐานเช่นนั้นครับ แต่ว่าคุณคงพอมีความรู้อยู่บ้าง ไม่งั้นคุณคงจะเข้ามาอ่านหน้านี้ไม่ได้แน่ เพื่อที่จะเรียนรู้ต่อจากนี้คุณจำเป็นต้องมี…
1. คอมพิวเตอร์ (ไม่ต้องบอกก็รู้)
2. โปรแกรมที่ใช้เปิดเน็ตหรือ Browser ได้แก่ Netscape Navigator , Microsoft Internet Explorer หรือ Opera และหากคุณกำลังอ่านหน้านี้อยู่ คุณก็มีตัวใดตัวหนึ่งเรียบร้อยแล้ว แต่หากคิดจะโหลดเวอร์ชั่นใหม่ๆ ให้ลองเข้าไปที่ link ของแต่ละตัวนะครับ
3. โปรแกรมพิมพ์ตัวหนังสืออย่างง่าย ถ้าคุณใช้ Windows โปรแกรมนี้คือ Notepad หรือ Wordpad หรือถ้าคุณใช้ Mac โปรแกรมนี้คือ Simple Text ให้ใช้โปรแกรมเหล่านี้เป็นตัวเริ่มของคุณครับ
          หากคุณมีครบทั้งสามอย่างแล้ว คุณสามารถที่จะเขียน HTML ได้อย่างเต็มความสามารถที่ HTML ทำได้ แต่ตอนนี้คุณอาจมีคำถามว่า :
ถาม : ผมมีเครื่อง Mac ไม่ทราบว่าจะเขียนเว็บได้ไหม ?
ตอบ : ได้ครับ HTML ไม่เจาะจงว่าเป็นเครื่องคอมฯรุ่นใด มันทำงานได้ด้วยตัวอักษรธรรมดาๆ
 
ถาม : หนูต้องต่ออินเตอร์เน็ต ทำเว็บรึเปล่าคะ ?
ตอบ : ไม่ต้องครับ ทำในแบบไม่ออนไลน์ได้เลย และควรจะ save บทเรียนเหล่านี้เก็บไว้ในเครื่องของหนูได้เลยครับ แล้วค่อยเปิดเรียนหรือใช้อ้างอิงในภายหลัง
 
ถาม : จำเป็นต้องใช้โปรแกรมราคาแพงมาช่วยในการเขียนไหมครับ ?
ตอบ : ไม่จำเป็นครับ คุณสามารถทำได้ด้วย 3 สิ่งที่ผมบอกไป คุณจะหาโปรแกรมเหล่านั้นมาใช้ก็ได้ หากคุณต้องการ แต่มันไม่จำเป็นครับ ผมไม่เคยใช้มัน
 
ถาม : เอ่อ…แล้วที่จะเรียนนี้ มันเป็นภาษาคอมฯใหม่ แบบว่ามีพวกตัวประหลาด ยุ้บยับซับซ้อน ดูไร้สาระอะไรพวกนั้นรึเปล่าครับ ?
ตอบ : โห ประเด็นนี้มันคงสำคัญมากสำหรับคุณ… คำตอบคือ “ไม่”   HTML ไม่ใช่ภาษาคอมพิวเตอร์ ขอผมย้ำเป็นตัวหนาว่า…. HTML ไม่ใช่ภาษาคอมพิวเตอร์นะครับ
 
 
 
 
 
HTML คืออะไร ?
H – T – M – L   เป็นชื่อย่อที่มาจากตัวอักษรแรกของ HyperText Markup Language (ผู้พัฒนาเกี่ยวกับคอมฯ ชอบใช้ชื่อย่อแบบนี้ครับ) ความหมายของแต่ละคำมีดังนี้ :
 
Hyper   หมายถึงสิ่งที่ตรงข้ามกับเส้นตรง ซึ่งแต่ก่อนโปรแกรมคอมฯทั้งหมด จะทำงานในแบบเส้นตรง เช่นว่าต้องมีสิ่งนี้เกิดขึ้นก่อน อีกสิ่งจึงเกิดตามมา แล้วสิ่งต่อๆไปจึงเกิดขึ้นได้อะไรทำนองนั้นครับ   แต่ HTML ไม่ได้มีรูปแบบเช่นนั้น   HTML ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลต่างๆทั่วโลก โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา
        
Text   อันนี้เป็นสิ่งที่คุณจะใช้ในการเขียน(พิมพ์) HTML   ใช้ทั้งภาษาอังกฤษและไทย(หรือภาษาอื่นๆ)
       
Mark up   หมายถึงการปรับรูปแบบลักษณะของข้อมูลที่คุณพิมพ์ลงไปธรรมดาๆ ให้ตัวใหญ่เล็ก หรือจะมีตาราง หรือใส่สีสัน ฯลฯ
        
Language   แปลว่า “ภาษา”   เพราะว่ามันเป็นภาษาครับ เป็นเพียงภาษาอังกฤษและไทย(หรือภาษาอื่นๆ)ธรรมดาๆ
เตรียมตัวเขียนครับ
         จริงๆแล้วคุณจะเริ่มเขียน HTML ในบทที่ 2 ซึ่งจะเป็นวันพรุ่งนี้ ตามแผนที่เราวางไว้ให้คุณเรียนจบใน 7 วัน ตอนนี้ผมขอบอกสิ่งต่างๆที่คุณกำลังจะทำ…
คุณจะเขียน(จริงๆแล้วเป็นพิมพ์ แต่ผมจะใช้เขียนแทนนะครับ)เอกสาร HTML ด้วยโปรแกรมพิมพ์ตัวหนังสืออย่างง่ายต่างๆ เช่น Notepad , Wordpad หรือ Simple Text   เมื่อคุณเขียนเสร็จแล้ว คุณจะเปิดเอกสารนั้นใน Browser เช่น Internet Explorer หรือ Netscape Navigator   Browser จะแปรผล HTML ให้มาแสดงบนหน้าจอ
ตอนนี้บางคนคงเคยเรียน HTML มาเรียบร้อยแล้ว และมีความเห็นว่า คุณควรใช้โปรแกรมที่ช่วยสร้างเอกสาร HTML เพราะว่าจะทำให้ง่ายกว่า ซึ่งมันก็จริงอยู่ แต่มันจะทำให้คุณเรียนได้ยากขึ้น เพราะโปรแกรมจะช่วยคุณเขียนไปแล้วครึ่งหนึ่ง โปรดเชื่อผมสักครั้ง…ใช้โปรแกรมที่ผมแนะนำสักเจ็ดวัน แล้วค่อยหาโปรแกรมช่วย หากคุณต้องการ   
ขั้นตอนการใช้โปรแกรมพิมพ์ตัวหนังสือสำหรับเขียน HTML
1. เขียน(พิมพ์)ลงในนั้นตามต้องการ
2. เมื่อคุณจะบันทึกสิ่งที่พิมพ์มาลงคอมฯ(save) ให้เลือกที่ File แล้วกด Save Asเสมอ
3. หลังกด Save As จะมีหน้าต่างเล็กๆขึ้นมา ซึ่งคุณจะต้องระบุรูปแบบการ save ว่าเป็นเอกสารชนิดใด   ให้สังเกตทางด้านล่างของหน้าต่างนั้น ตรงนั้นจะเป็นจุดที่คุณเลือกรูปแบบการ save ได้
4. หากคุณมี PC ให้ save แบบ ASCII TEXT DOS หรือเพียง TEXT ซึ่งใช้ได้ทั้งสองแบบ
5. หากคุณมี MAC ให้ save แบบ TEXT
6. ตอนที่ผมเริ่มเขียน HTML ผมจะ save แต่ละหน้า แต่ละส่วน ลงใน floppy disc   ซึ่งจะช่วยให้แยกแยะได้ง่าย แต่หากคุณจะ save ลงในเครื่อง ก็ทำได้เลยครับ ผมเพียงแนะนำแบบของผมเท่านั้น
 
โปรดจำไว้ว่า : ทุกครั้งที่เริ่มเขียน HTML คุณควรจะ save ด้วย Save As ทุกครั้ง มิฉะนั้น เอกสารที่คุณ save ได้จะอยู่ในรูปที่โปรแกรมนั้นกำหนดไว้ ซึ่งอาจไม่ได้อยู่ในรูปของ TEXT แต่หากคุณจะ save ทับของเก่าหลังจากแก้ไขหรือเพิ่มเติม ให้กดที่ save อย่างเดียวได้
                คุณอาจจะเห็นว่าเมื่อคุณ save งานใน Word หรือในโปรแกรมพิมพ์อื่นๆ คุณไม่ได้ save แต่ตัวอักษรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการกั้นหน้า เว้นขอบกระดาษ รูปแบบตัวอักษร หรืออีกหลายๆอย่าง เพื่อให้หน้านั้นแสดงออกมาได้ถูกต้อง ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้อง save ทั้งหมดนั้นในการเขียน HTML เลย เพียงแค่ตัวอักษรธรรมดาๆก็พอ (ด้วยเหตุนี้เอกสาร HTML จึงมีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับเอกสารคอมฯแบบอื่นๆ ซึ่งคงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ HTML ถูกนำมาใช้ส่งข้อมูลถึงกันทั่วโลก เพราะส่งข้อมูลได้เร็วกว่าแบบอื่นๆนั่นเอง)
จะตั้งชื่อเอกสารที่คุณทำขึ้นมาได้อย่างไร
                การตั้งชื่อเอกสารสำคัญมาก คุณจะต้องตั้งชื่อก่อน แล้วตามด้วย .htm หรือ .html   ซึ่ง .htm ใช้เปิดได้สำหรับ คอมฯที่ใช้ Windows 3.x   ส่วนเครื่องที่เป็น Mac หรือ Windows อื่น ให้ใช้ .html (ใช้ได้ทั้งสองแบบล่ะครับ แต่แนะนำให้ใช้ .html เพราะ Windows 3.x มันเก่าแล้วครับ ไม่มีใครใช้กันแล้ว) การตั้งชื่อไฟล์(เอกสาร)คอมฯทุกประเภท ต้องมีจุดและชื่อย่อภาษาอังกฤษตามหลังเสมอครับ ซึ่งเป็นการระบุชนิดของไฟล์นั้น ซึ่ง “.html” จะเป็นตัวบอกคอมฯว่า นี่เป็นเอกสาร HTML   หากคุณเห็นชื่อไฟล์รูปภาพต่างๆ ก็จะมีจุดแล้วตามด้วยตัวย่อเช่นเดียวกัน ไฟล์ทุกๆอย่างบนอินเตอร์ก็มีตัวย่อตามหลังเช่นกันครับ ไม่เว้นแม้แต่หน้านี้ ซึ่งที่อยู่(Address)ของหน้าตามหลังด้วย .html
บทเรียนการเขียนเว็บด้วยภาษา html
ขอต้อนรับสู่ HTML…
เริ่มต้น…
กำลังอ่านบที่ 1 แนะนำ html

 

เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านเว็บไซต์

มาประยุกต์ในการพัฒนาการให้บริการอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าทุกท่าน
ด้วยประสบการณ์ที่เรามีอยู่นั้น ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทุกท่านจะได้รับการบริการที่ดีจากเรา

Call

082-493-2295

E-mail

Konyubyub@Gmail.com

Location

บริษัท ดีไซน์นำโชค จำกัด
58/146 หมู่ที่ 6 หมู่บ้านซื่อตรง คลอง13 ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110

2014 Powered by IYATHAI.com
Tel: 082-493-2295 E-mail: Konyubyub@gmail.com