Munu

ไขข้อสงสัยเรื่องส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน ควรดู “ส่วนแบ่งตลาด” แยกกับ “Installed Base”

หน้าแรก » ข่าวสาร » ไขข้อสงสัยเรื่องส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน ควรดู “ส่วนแบ่งตลาด” แยกกับ “Installed Base”

The Guardian ได้เขียนบทความถึงเรื่องที่หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยมานาน นั่นก็คือเรื่องส่วนแบ่งของ Android และ iOS ซึ่งในบางครั้งสำนักข่าวอื่น ๆ อาจจะตีความหมายของคำว่า “ส่วนแบ่งตลาด” ไม่ตรงกัน

เนื้อหาจากบทความ พอสรุปได้ “ส่วนแบ่งตลาด”​ หรือ market share เป็นเพียงตัวเลขที่บอกว่าอุปกรณ์นั้น ๆ สามารถขายได้จำนวนเท่าไหร่ เมื่อเปรียบเทียบกับภาพรวมของตลาดเฉพาะช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น และไม่ได้บอกว่าในตลาดนั้น ๆ มีผู้ใช้อุปกรณ์นั้นอยู่ทั้งหมดเท่าไหร่ เช่น ส่วนแบ่งตลาด Android ไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 80% ไม่ได้หมายความว่าทั้งตลาดนั้น 4 ใน 5 ของคนในประเทศนั้นใช้ Android อยู่ แต่เป็น 4 ใน 5 คนที่ซื้อมือถือเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 3 ได้เลือกซื้อมือถือ Android ไปใช้

ส่วนคำว่า “Installed Base” หรือ “ฐานผู้ใช้งาน” เป็นวิธีการดูจำนวนผู้ใช้อุปกรณ์นั้น ณ เวลานั้นทั้งหมดที่แท้จริง ซึ่งเป็นการเอายอดการขาย ณ เวลานั้นมารวมกัน ลบกับจำนวนอุปกรณ์ที่เลิกใช้ไปแล้ว ซึ่งเป็นจำนวนที่ตรวจสอบยากกว่า (อีกอย่าง คือตัวเลขส่วนแบ่ง สามารถชงข่าวได้สนุกกว่าการรายงานตัวเลขฐานผู้ใช้งาน ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนเท่ากับส่วนแบ่งตลาด) ทำให้คนหันมาใช้ “ส่วนแบ่งตลาด” ในการรายงานข่าวมากกว่า

สำหรับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นและผู้ผลิตอุปกรณ์เสริม ตัวเลข “ฐานผู้ใช้งาน” เป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงขนาดของตลาด และเป็นตัวอธิบายได้ว่าทำไมนักพัฒนาถึงควรผลิตแอพให้กับอุปกรณ์ไหน อีกทั้งยังสามารถอธิบายได้อีกว่า ทำไมแพลทฟอร์มที่มีส่วนแบ่งตลาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ บางแพลทฟอร์ม ยังไม่มีใครทำแอพให้เสียที

กราฟต่อไปนี้ เป็นตัวที่อธิบายได้ดี ถึงส่วนแบ่งตลาด และฐานผู้ใช้งานของสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ ครับ

compared

เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านเว็บไซต์

มาประยุกต์ในการพัฒนาการให้บริการอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าทุกท่าน
ด้วยประสบการณ์ที่เรามีอยู่นั้น ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทุกท่านจะได้รับการบริการที่ดีจากเรา

Call

082-493-2295

E-mail

Konyubyub@Gmail.com

Location

บริษัท ดีไซน์นำโชค จำกัด
58/146 หมู่ที่ 6 หมู่บ้านซื่อตรง คลอง13 ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110

2014 Powered by IYATHAI.com
Tel: 082-493-2295 E-mail: Konyubyub@gmail.com