Munu

MySQL Database

หน้าแรก » ข่าวสาร » MySQL Database

MySQL Database

MySQL (มาย-เอส-คิว-แอล) ระบบฐานข้อมูลสำหรับใช้พัฒนาเว็บไซต์ร่วมกับภาษา PHP ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักพัฒนาเว็บแอพลิเคชั่นอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจากเป็นฐานข้อมูลที่จัดการง่าย และที่สำคัญเอามาใช้ได้แบบฟรี ๆ

สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ ระบบฐานข้อมูลเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ทั้งนี้เพราะในบางครั้งเมื่อเราพัฒนาเว็บไซต์ไปอีกขั้นหนึ่ง เราจะต้องใช้เว็บไซต์เก็บข้อมูลต่างๆ มากมาย ยกตัวอย่างเช่น ใช้ฐานข้อมูลเก็บข้อมูลสินค้า เก็บข้อมูลรายการสั่งซื้อสินค้า เก็บข้อมูลประวัติต่าง ๆ เป็นต้น นอกเหนือจากการเก็บข้อมูลแล้ว ก็เพื่อประโยชน์ในการเรียกใช้ข้อมูลจากข้างต้น เพื่อนำมาแสดงผลข้อมูล สืบค้นข้อมูล การอัพเดต ปรับปรุงข้อมูลเป็นต้น

ระบบฐานข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์มีให้เลือกใช้อยู่หลายตัว แต่ถ้าหากเอ่ยถึงระบบฐานข้อมูลที่เหมาะกับการพัฒนาเว็บไซต์ด้วยภาษา PHP แล้ว MySQL ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ทั้งนี้เพราะเป็นฐานข้อมูลฟรี ที่ใคร ๆ ก็สามารถใช้ได้ มีการใช้งานในวงกว้าง ทำให้การพัฒนาฐานข้อมูลมีการพัฒนาอยู่อย่างสม่ำเสมอ

MySQL ยังสนับสนุนการใช้งานบนระบบปฏิบัติการได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Mac, Unix และรวมทั้ง Windows และนอกจากนี้แล้วยังสามารถใช้งานในลักษณะ Web Development Platform เช่น C, C++, Java, Perl, ASP รวมทั้ง PHP นอกจากนี้ MySQL ยังได้รับการพัฒนาตามแนวทางข้อกำหนดมาตรฐาน SQL ซึ่งทำให้เราใช้คำสั่ง SQL ในการใช้งานกับ MySQL ได้

และเนื่องจาก MySQL ถูกพัฒนาตามแนวทางข้อกำหนดของ SQL ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้คำสั่ง SQL จัดการการข้อมูลได้โดยตรง แต่การใช้คำสั่ง SQL นั้นยากต่อการจดจำคำสั่ง และไม่คุ้นเคยต่อการใช้คำสั่ง ซึ่งทำให้ใช้งานยากและอาจจะใช้คำสั่งผิดได้ง่าย ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาต่อ Server ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วผู้ให้บริการ Hosting มักไม่อนุญาติให้เราใช้คำสั่ง SQL โดยตรง ดังนั้นจึงมีผู้พัฒนาสคริป PHP ขึ้นมา เพื่อให้ใช้งานกับ MySQL Database ได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องจดจำคำสั่งมากนักในการจัดการฐานข้อมูล ซึ่งสคริป PHP ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีชื่อเรียกว่า phpMyAdmin Database Manager หรือที่เรียกสัน ๆ กันว่า phpMyAdmin

ปัจจุบันนี้ MySQL มีออกมาแล้วหลายเวอร์ชั่น พัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น ตามใช้กันแทบไม่ทัน เพราะเป็น Open Souce ซึ่งมีทีมพัฒนามากมาย นอกจากติดตั้ง MySQL โดยตรงแล้ว ปัจุบันนี้ใครที่ใช้ Appserv ซึ่งเป็นโปรแกรมที่รวมเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับทำเว็บไซต์ไว้ด้วยกัน นอกจากจะมี Apache เป็นเว็บเซอร์เวอร์ มีภาษา PHP แล้ว ก็ยังมี MySQL และ phpMyAdmin รวมมาด้วย แทบจะเรียกได้ว่าติดตั้งครั้งเดียวได้เครื่องไม้เครื่องมือมาครบ

ใครอยากลองเรียนรู้การใช้งาน MySQL และ phpMyAdmin ก็สามารถหาดาวน์โหลดฟรีตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ค่ะ สำหรับเว็บมาสเตอร์ใช้ Appserv เวอร์ชั่น 2.5.7 ดาวน์โหลดได้แล้วลองติดตั้งดูนะค่ะ และสำหรับวิธีการติดตั้ง Appserv ดูรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ ติดตั้ง Appserv แล้วมาติดตามวิธีใช้ phpMyAdmin ในบทความต่อ ๆ ไปค่ะ

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านเว็บไซต์

มาประยุกต์ในการพัฒนาการให้บริการอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าทุกท่าน
ด้วยประสบการณ์ที่เรามีอยู่นั้น ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทุกท่านจะได้รับการบริการที่ดีจากเรา

Call

082-493-2295

E-mail

Konyubyub@Gmail.com

Location

บริษัท ดีไซน์นำโชค จำกัด
58/146 หมู่ที่ 6 หมู่บ้านซื่อตรง คลอง13 ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110

2014 Powered by IYATHAI.com
Tel: 082-493-2295 E-mail: Konyubyub@gmail.com